ธุรกิจจะแข็งแกร่งได้ ต้องมีระบบสนับสนุนที่ดี (Business Strong with logistic)

 


ธุรกิจจะแข็งแกร่งได้ ต้องมีระบบสนับสนุนที่ดี  (Business Strong with logistic)

ธุรกิจที่จะอยู่รอดได้ ต้องมีสามารถในการแข่งขัน  และความสามารถในการแข่งขันนั้น ย่อมมาจาก การมีสินค้าและบริการที่ดี และการตลาดที่ยอดเยี่ยม  แต่การที่ธุรกิจจะเป็นแบบนั้นได้ จะต้องมีองค์ประกอบทางธุรกิจที่ยอดเยี่ยมด้วย

และองค์ประกอบที่ว่านั้น เราเรียกว่า  Logistic System (ระบบสนับสนุนแบบองค์รวม)

 

และหนึ่งในหน่วยงานสนับสนุนที่ทุกองค์กรต้องมี ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็ก หรือใหญ่ นั้นก็คือ หน่วยงานจัดซื้อ /จัดหา  

ในยุคแรกๆของงานจัดซื้อ / จัดหา นั้นจะต้องดูแล คลอบคลุมทั้งหมด ในทุกๆกระบวนการ ที่จะต้องมีการจ่ายชำระเงิน เพื่อค่าสินค้า/บริการ และอาจรวมถึงการดูแลคลังสินค้าด้วย

(สำหรับคลังสินค้า ขึ้นอยู่กับนโยบาย ถ้าเป็นองค์กรขนาดเล็กส่วนใหญ่ก็จะให้แผนกบัญชี หรือไม่ก็แผนกจัดซื้อดูแล)

แต่มาถึงยุคนี้ ที่ธุรกิจเปลี่ยนไปจากเดิมมาก ธุรกิจกิจมีขนานใหญ่โตมากขึ้น มีกิจกรรมที่ซับซ้อนมากขึ้น มีปริมาณงานที่มากขึ้น จนต้องมีการแตกแยกย่อยงานออกไป  จนมีการนำเอาคำว่า Logistic มาใช้ 

(ให้นึกร้าน 7-11 ถ้าเขาไม่มีระบบ Logistic ที่ดี เขาจะไม่สามารถที่จะจัดหา จัดส่ง สินค้าเข้าไปที่ร้าน ที่มีปริมาณร้านมากกว่า 9,000 สาขา ! ได้เลย)

 

Logistic  : “การดำเนินกิจกรรมต่างๆ นี้ มีเป้าหมายเพื่อตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าด้วยต้นทุนที่เหมาะสม”

Ref : Fundamental of Logistics Management โดย Grant et. al., 2006

ได้สรุปเป็นกิจกรรมหลักด้าน Logistic  9 กิจกรรม ดังนี้

1.       การให้บริการแก่ลูกค้าและกิจกรรมสนับสนุน (Customer Service and Support)

2.       การวางแผนหรือการคาดการณ์ความต้องการของลูกค้า (Demand Forecasting and Planning)

3.       การจัดซื้อจัดหา (Purchasing and Procurement)

4.       การบริหารสินค้าคงคลัง (Inventory Management)

5.       การสื่อสารด้านโลจิสติกส์และกระบวนการสั่งซื้อ (Logistics Communication and Order Processing)

6.       การจัดการวัสดุ และบรรจุภัณฑ์ (Materials Handling and Packaging)

7.       การขนส่ง (Transportation)

8.       การเลือกสถานที่ตั้งของโรงงานและการจัดการคลังสินค้า (Facilities Site Selection, Warehousing, and Storage)

9.       โลจิสติกส์ย้อนกลับ (Reverse Logistics)

ดูได้ที่ : https://dol.dip.go.th/th/category/2019-02-08-08-57-30/2019-07-21-16-50-25

จากที่กล่าวมานี้ หลายท่านอาจคิดว่า ธุรกิจของเราคงไม่เกี่ยวข้องกับ Logistic มาก  เพราะขนาดเล็ก หรือ คิดว่าเราไม่มีได้มี transection ที่มากมายแบบ Modern Trade  !

แต่เชื่อมั้ยทั้ง 9 ข้อที่ว่ามานี้  ผมได้เกี่ยวข้อง และต้องเป็นผู้ดำเนินการในงานนั้นๆ ถึง 8 ข้อจากทั้งหมด 9 ข้อ  (ยกเว้นข้อ 8 เท่านั้น )  และทำงานในฐานะ Supervisor ในแผนกจัดซื้อด้วย !

(นั้นคือเมื่อ 30 กว่าปีมาแล้ว แม้จะไม่ full option เหมือนในยุคนี้ แต่นั้นมันก็ก่อนปี 2006 อีก)

ที่พูดมาทั้งหมดนี้ เพื่อจะบอกว่า ถึงแม้ว่าองค์กรของคุณจะไม่ใหญ่โต และไม่ซับซ้อน จนคิดว่า ไม่จำเป็นต้องมีหน่วยงาน Logistic ก็ถูกต้องครับ  เพราะจริงๆแล้ว งานเกือบทั้งหมด มันถูกซ่อนอยู่ในหน่วยงาน ที่มีชื่อ จัดซื้อ/จัดหา ไปแล้ว

จึงถือได้ว่า หน่วยงานจัดซื้อ/จัดหา นั้นหน่วยงานพื้นฐานที่สามารถจะช่วยสนับสนุนธุรกิจ ให้มีความแข็งแกร่งได้ ครับ (เพราะมีขอบข่ายการปฏิบัติที่กว้างมาก)

 

ดังนั้นถ้าคุณต้องการให้ธุรกิจของคุณมีความแข็งแกร่งด้วยระบบสนับสนุนที่ดี   คุณก็ต้องทำการพัฒนาหน่วยงาน จัดซื้อ/จัดหา ให้ที่ดีที่สุด เท่าที่คุณจะทำได้

เบื้องต้น เราต้องทำให้พวกเขามีความเข้าใจถึงบทบาท และหน้าที่ ของเขาอย่างถูกต้องก่อน

เพราะส่วนใหญ่แล้ว พวกเขาจะมีความเข้าใจว่า เขามีงาน เท่ากับชื่อของ หน่วยงาน แต่จริงๆแล้ว มันมีมากกว่านั้น !

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Cr. Anant.V TSC  (Tangram Strategic Consultant)

 


Comments

Popular posts from this blog

นักจัดซื้อทำไมต้องเป็น..มืออาชีพ ! (Professionalism)

เราคือ ผู้สนับสนุน (We are supporter)

นักจัดซื้อ กับการนำเข้า (Import)